Home » Suzuki Jimny อาจมีร่าง “กระบะ” ออกมาเพิ่ม ก่อนเผยโฉมรุ่น EV ในปี 2030
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Suzuki Jimny อาจมีร่าง “กระบะ” ออกมาเพิ่ม ก่อนเผยโฉมรุ่น EV ในปี 2030

แม้จะเปฺดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2018 แต่จนตอนนี้ ก็ยังมีผู้คนที่ให้ความสนใจใน Suzuki Jimny และอาจจะยิ่งสนใจมากขึ้นไปอีก เมื่อทางค่ายมีการเปิดเผยว่าพวกเขากำลังจะทำร่างใหม่ๆของมันออกมาเพิ่มอีกในอนาคตอันใกล้

ย้อนไปช่วงปลายปี 2018 ทาง Suzuki ได้มีการเปิดตัว Jimny ในประเทศญี่ปุ่น ออกมาเพียง 1 ตัวถัง 2 รูปแบบ นั่นคือ แบบตัวถัง 3 ประตู ซึ่งลูกค้าชาวญี่ปุ่นสามารถเลือกได้ว่าจะเอารุ่นฐานล้อแคบ ที่มาพร้อมกับขุมกำลัง 3 สูบเรียง เทอร์โบ 658cc หรือรุ่นฐานล้อกว้าง “Jimny Seirra” ที่มาพร้อมขุมกำลัง 4 สูบเรียง 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นแบบเดียวกับที่ถูกส่งมาทำตลาดในประเทศไทย และในหลายๆประเทศทั่วโลก

ต่อมาในช่วงต้นปี 2023 ทางค่ายก็มีการเปิดตัวรถ Jimny ร่าง 5 ประตูออกมาเพิ่มอีก ในประเทศอินเดีย ซึ่งมันก็ได้กระแสตอบรับกลับไปในทางบวกพอสมควร จนต้องมีการนำไปทำตลาดในประเทศอื่นๆเพิ่มเติมตามคำเรียกร้องของลูกค้า

แต่ในความเป็นจริงแล้ว หากเรากลับไปในช่วงไล่เลี่ยกับงานเปิดตัว Jimny เจเนอเรชันล่าสุดครั้งแรกเมื่อปลายปี 2018 เราจะพบว่าอันที่จริงทาง Suzuki ได้มีการจัดแสดงตัวต้นแบบรถ Jimny ร่างกระบะ 2 ประตูหลังจากนั้นไม่นานนักเช่นกัน

ซึ่งล่าสุด ในการสัมภาษณ์ Michael Pachota ผู้จัดการทั่วไปของ Suzuki Australia กับสื่อ Carsales.com.au ก็ระบุว่า “อะไรก็ตามที่ถูกสร้างขึ้นมากับ Jimny จะจบด้วยการทำออกมาขายอยู่แล้ว” Pachota กล่าว

“โครงการนั้น (Jimny ร่างกระ), ผมคงต้องบอกว่า มันยังไม่ตาย, ลองนึกภาพถึง Jimny ที่มี 2 ทีนั่งด้านหน้า แล้วไม่มีอะไรเลยทางด้านหลังสิ”

อย่างไรก็ดี เนื่องจากในปัจจุบัน ตัวรถ Jimny เริ่มติดปัญหาในการทำตลาดในบางประเทศเพราะเครื่องยนต์ไม่ผ่านมาตรฐานมลพิษ ดังนั้นนาย Pachota จึงได้เปรยเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากตัวรถรุ่นขุมกำลังไฟฟ้าที่ได้รับการยืนยันไปแล้วก่อนหน้านี้ว่าจะถูกเปิดตัวร่างขายจริงออกมาแน่นอนภายในปี 2030 พวกเขาก็จะมีการเปิดตัวรถรุ่นขุมกำลังไฮบริดออกมาเพิ่มเติมด้วย

ซึ่งข้อดีของการใช้ขุมกำลังไฮบริด ย่อมไม่ได้มีแค่เรื่องของการลดการปล่อยมลพิษเท่านั้น แต่ยังจะช่วยในเรื่องของการลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และช่วยเสริมกำลังให้กับเครื่องยนต์ได้อีก แต่ในตอนนี้ทางผุ้บริหารยังไม่ได้มีการเปิดเผยเพิ่มเติมว่าเจ้าตัวหมายถึง ขุมกำลังแบบ Full-Hybrid หรือ Mild-Hybrid ที่เราเห็นกันอยู่ในรถยนต์ของ Suzuki หลายๆคัน ฯณ เวลานี้กันแน่

“แต่ผมจะบอกว่า มันยังเป็นแผนการในอนาคต โดยอิงตามอัตราการเติบโตของรถยนต์ขุมกำลังไฟฟ้า และขุมกำลังไฮบริดก็เป็นทางเลือกที่มั่นคง, ผมไม่คิดว่าเราจะเอามันออก (แล้วข้ามการทำรถไฮบริด ไปทำรถยนต์ไฟฟ้าทีเดียวเลย)” Pachota กล่าวเสริม

แต่กว่าที่ Suzuki Jimny ร่างกระบะ และ Suzuki Jimny รุ่นขุมกำลังไฮบริด จะได้ฤกษ์เผยโฉมขายจริงออกมา เราก็อาจจะต้องรอกันจนถึงปลายปี 2025 เป็นอย่างเร็ว เนื่องจากช่วงเวลานี้ ยังเป็นช่วงเวลาของการทำตลาด Suzuki Jimny รุ่น 5 ประตูอยู่นั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.