Home » Tesla ยอมรับ ระบบ “Full Self-Driving” ของตนเอง ไม่ได้ล้ำหน้าไปกว่าคู่แข่ง
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Tesla ยอมรับ ระบบ “Full Self-Driving” ของตนเอง ไม่ได้ล้ำหน้าไปกว่าคู่แข่ง

ระบบ “Full Self Driving” ถือเป็นหนึ่งในจุดขาย ที่ใครหลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์จาก Tesla พร้อมกันนี้สาวกหลายคนยังยกยอว่ามันคือระบบขับขี่ “กึ่ง” อัตโนมัติ ที่ดีที่สุด ในหมู่ผู้ผลิตรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีนี้

แต่ล่าสุดกลับกลายเป็นทางค่ายเอง ที่ออกมายอมรับว่ามันไม่ได้เป็นเช่นนั้น เมื่อในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ทางหน่วยงาน NHTSA ซึ่งจะคอยตรวจสอบและดูแลความปลอดภัยของผู้ใช้รถยนต์ในสหรัฐอเมริกา ได้มีการประกาศรีคอลล์รถยนต์ของ Tesla เป็นจำนวนกว่า 363,000 คัน

ให้เข้ามาตรวจสอบและแก้ไขระบบซอฟท์แวร์ควบคุมการขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติของตัวรถใหม่ เนื่องจากทางหน่วยงานมองว่ามันอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุความเสี่ยงสูงจนถึงแก่ชีวิตผู้ใช้อยู่หลายครั้ง

และในท้ายที่สุด ทาง Tesla ก็ได้ยอมรับว่าแท้จริงแล้ว ระบบ Full Self Driving ของตนเอง ยังถือเป็นระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติเพียง “Level 2” เท่านั้น ซึ่งแม้มันจะสามารถเร่ง, เบรก, เลี้ยว, เข้าช่องจอด หรือแม้กระทั่งหาจังหวะเปลี่ยนช่องทางจราจรด้วยตนเองได้

แต่ในทุกการทำงานของตัวรถ ก็ยังต้องอาศัยความตื่นรู้ของผู้ขับตลอดเวลาอยู่ดี (ยังไม่เหมาะที่จะปล่อยให้รถทำงานเองทั้งหมด ขณะที่ผู้ขับหันไปทำอย่างอื่น) จึงทำให้มันยังไม่ใช่ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติในระดับ 3 อย่างที่ใครหลายคนเข้าใจแต่อย่างใด

ในขณะที่ ณ ช่วงเวลาปัจจุบัน มีเพียงไม่กี่ผู้ผลิตเท่านั้น ที่นำเทคโนโลยีระบบขับขี่แบบกึ่งอัตโนมัติ ในระดับ Level 3 จริงๆ มาให้ลูกค้าได้ใช้งาน อย่างเช่น Mercedes-Benz หรือ Genesis เป็นต้น นั่นจึงหมายความว่าระบบ FSD ของ Tesla นั้น ไม่ได้เป็นที่สุดของวงการอย่างที่ใครหลายคนเข้าใจแต่อย่างใด

นอกจากนี้ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้น จึงทำให้ทาง Tesla อาจมีความจำเป็นต้องยกเลิกการใส่ออพชันซอฟท์แวร์ของระบบ “Full Self Driving” ให้กับรถยนต์ที่อยู่ในขั้นตอนการผลิต และรอการส่งมอบไปก่อน แม้ว่ารถคันนั้นๆ อาจเป็นของลูกค้าที่สั่งออพชันระบบ FSD เอาไว้ก็ตาม

แต่ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์อื่นๆจะถูกติดตั้งมาให้กับตัวรถแล้ว แค่ยังเปิดใช้ระบบไม่ได้ก็เท่านั้น อย่างน้อยก็จนกว่าทางค่าย จะมีการพัฒนาระบบซอฟท์แวร์ที่สามารถควบคุมการทำงานของตัวรถตามที่มีการเคลมคุณสมบัติ ได้อย่างปลอดภัยหายห่วงจริงๆ

ส่วนในฝั่งลูกค้าที่ใช้รถซึ่งมีระบบ FSD ติดตั้งมาแล้ว จะไม่มีการสั่งปิดระบบจากโรงงานแต่อย่างใด และลูกค้ายังสามารถใช้ระบบต่อได้ เพียงแต่ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าระบบที่ใช้อยู่ ยังไม่ฉลาดพอที่จะควบคุมรถได้ปลอดภัยพอที่จะทำให้ผู้ขับสามารถละสายตาจากท้องถนนได้ขนาดนั้น

ข้อมูลจาก Drive.AU

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.