Home » Tesla Model Y ร่างปรับโฉมจ่อเปิดตัวกลางปี 2024
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Tesla Model Y ร่างปรับโฉมจ่อเปิดตัวกลางปี 2024

หลังการปรับโฉม Tesla Model 3 “Project Highland” ไปเพียงไม่นาน ล่าสุดก็มีข้อมูลระบุออกมาว่า ในอีกราวๆครึ่งปีข้างหน้า เราก็จะได้เห็น Tesla Model Y ได้รับการปรับโฉมใหม่ด้วยเช่นกัน

จากข้อมูลโดยสื่อดัง Bloomberg โดยแหล่งข้อมูลนิรนาม ระบุว่า แม้ในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทาง Tesla จะพึ่งมีการปรับสเป็คของ Tesla Model Y รุ่นที่ขายในประเทศจีนไป ด้วยการเสริมความแรง และเสริมความหล่อจากชุดล้อใหม่ ร่วมถังแถบไฟ LED Ambient Light ภายในห้องโดยสารใหม่

แต่ด้วยการแข่งขันในประเทศจีนที่ค่อนข้างสูง โดยมีผู้ผลิตรถไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ของประเทศจีนอย่าง Xpeng และ BYD เป็นต้นโผใหญ่ที่ต้องการจะโค่นล้มตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายอันดับหนึ่งในประเทศจีนของ Tesla Model Y ให้ได้

จึงทำให้ทางค่ายต้องเร่งปรับโฉมตัวรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ใหม่อีกครั้ง โดยเป็นการปรับปรุงถึงขึ้นระดับ Minor Change แบบเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นใน Model 3 Project Highland แม้ตอนนี้ Model Y จะสามารถสร้างยอดขายได้เป็นอัตราส่วนกว่า 75% จากทั้งหมดของตนเองในประเทศจีนอยู่แล้วก็ตาม เพื่อรักษาความแข็งแกร่งนี้ของมันต่อไป

โดยสำหรับการปรับโฉมใหม่ของ Model Y – Minor Change ครั้งนี้ น่าเสียดายที่ยังไม่มีใครสามารถระบุได้ว่ามันจะถูกปรับเปลี่ยนไปในทิศทางใด หรือเน้นการเสริมภาพลักษณ์ของตัวรถไปด้านไหน หรือจะเป็นการปรับโฉมที่มีไว้ขายในประเทศอื่นๆนอกจากจีนด้วยหรือไม่ ?

แต่หากอิงจากการปรับโฉมของ Model 3 ที่เปรียบเสมือนกับเพื่อนร่วมรุ่น ก็มีความเป็ฯไปได้ที่ Model Y รุ่นใหม่ จะมาพร้อมกับการปรับเส้นสายเปลือกนอกใหม่ ให้ดูมีความสปอร์ต โฉบเฉี่ยวมากขึ้น ตั้งแต่ไฟหน้า ไฟท้าย และแก้มข้างซุ้มล้อทั้งสี่ รวมถึงงานออกแบบชิ้นส่วนภายในเอง ก็จะมีการปรับให้มีความ ‘มินิมอล’ มากขึ้น

เช่นเดียวกันในส่วนของระบบความปลอดภัยเองก็จะได้รับการอัพเดทใหม่ ทั้งในฝั่งซอฟท์แวร์ (ซึ่งเป็นการอัพเดทปกติของทางค่ายอยู่แล้ว) และในฝั่งฮาร์ดแวร์ เช่นการเพิ่มระบบตรวจจับมุมอับ และการย้ายตำแหน่งเซนเซอร์ต่างๆใหม่ ให้อยู่ในจุดที่สามารถตรวจจับวัตถุต่างๆรอบคันได้ดียิ่งขึ้น

และท้ายที่สุดคือการปรับปรุงสมรรถนะตัวรถ ทั้งในเรื่องของ ความแรงมอเตอร์, ระยะทางการใช้งาน (ไม่ว่าจะด้วยการปรับปรุงระบบจัดการพลังงาน หรือเพิ่มขนาดแบตเตอรี่), และปรับเซ็ทช่วงล่างใหม่ ให้ลงตัวมากกว่าเดิม

ทั้งนี้ กำหนดการผลิตตัวรถรุ่นปรับโฉมคาดว่าจะเกิดขึ้นหลังการพักหยุดยาวช่วงงานฉลองปีใหม่ของประเทศจีน หรือก็คือช่วงตรุษจีน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งกระบวนการผลิตที่ว่า จะเริ่มตั้งแต่การปรับไลน์ผลิต ในโรงงานเฟสสองของ Tesla ที่เซี่ยงไฮ้ และกว่าตัวรถจะสามารถเปิดขาย(แบบพร้อมส่งมอบ)ให้กับลูกค้าชาวจีนได้ ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงไม่เกินกลางปีหน้า

ส่วนในไทยเอง ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นหลังจากนั้นไม่นานนัก เพราะถึงยังไง Tesla ที่วางจำหน่ายในบ้านเรา (โดยทางบริษัทแม่) ก็เป็นตัวรถที่ถูกนำเข้ามาจากโรงงานในประเทศจีนอยู่แล้วนั่นเอง

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.