Home » Elon Musk ยอมรับ “โปรเจ็กท์รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ราคาถูก” โดนยุบไปแล้ว
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Elon Musk ยอมรับ “โปรเจ็กท์รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ราคาถูก” โดนยุบไปแล้ว

“รถยนต์ไฟฟ้าจาก Tesla ราคาย่อมเยากว่า Model 3” คือหนึ่งในโปรเจ็กท์ที่ทางค่ายบอกว่าพวกเขากำลังพัฒนากันอยู่ และเหล่าสาวกหลายคนก็รอคอย แต่จากข้อมูลล่าสุด กลับกลายเป็นว่า มันคือการ “รอเก้อ” เสียอย่างนั้น

จากงานแถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของปี 2024 นาย Elon Musk ผู้บริหารสูงสุดและผู้ก่อตั้ง Tesla เปิดเผยว่าตอนนี้ โปรเจ็กท์การทำรถยนต์ไฟฟ้าในราคาต่ำกว่า 25,000 ดอลล่าร์ หรือราวๆ 844,000 บาท ที่ทางแบรนด์เคยประกาศไว้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ถูกยุบไปแล้วเป็นเรียบร้อย

โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้โปรเจ็กท์ต้องถูกยุบไป เกิดจากการที่ทาง Tesla ต้องการโยกเม็ดเงินลงทุนและทรัพยากรต่างๆของบริษัทไปใช้กับการพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 5 มากกว่า เนื่องจากเป็นนวัตกรรมที่สามารถไปต่อในอนาคตได้ดีกว่า

และจากการซุ่มทดสอบรถในโปรเจ็กท์ข้างต้นมาตั้งแต่ปี 2018 นาย Elon Musk ยังระบุอีกว่าพวกเขายังไม่เห็นแนวทางที่จะทำให้มันมีราคาขายจริงอยู่ในระดับดังกล่าวได้เลย นอกจากจะทำให้มันกลายเป็นรถ Robotaxi ที่จะต้องถูกตัดออพชันหลายๆอย่างออกไป เพราะรถถูกออกแบบไว้รับ-ส่งผู้โดยสารเพียงระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น หากจะทำเป็นรถขายจริงสำหรับบุคคลทั่วไป ที่ต้องใส่ลูกเล่นอำนวยความสะดวกสบายเข้ามา ราคาของมันก็จะดีดเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ในทันที

นอกจากนี้ Elon Musk ยังแสดงความเห็นอย่างชัดเจนว่า ส่วนตัวทาง Tesla มองว่าเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติต่างหาก คืออนาคต และระบุถึงผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นอนาคตใหม่ๆของแบรนด์อีกหลายอย่าง เช่น รถ Cybercab ที่แน่นอนว่ามันถูกตั้งเป้าให้มาพร้อมกับเทคโนนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 5 เช่นกัน จึงทำให้เจ้าตัวได้ข้อสรุปว่า “การทำรถยนต์ไฟฟ้าธรรมดาๆในราคา 25,000 ดอลล่าร์ เป็นสิ่งที่ไร้ค่า, มันคงดูบ้า, และแตกต่างจากสิ่งที่เราเชื่อ”

อย่างไรก็ดี ความเห็นใหม่ล่าสุดนี้ ดูค่อนข้างจะสวนทางกับแนวคิดของ Musk ในปี 2020 พอสมควร เนื่องจากตอนนั้นเจ้าตัวประกาศอย่างชัดเจนว่า “หลังจากนี้อีก 3 ปี, เรามั่นใจอย่างมากว่าเราจะสามารถทำรถยนต์ไฟฟ้าราคา 25,000 ดอลล่าร์ พร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติได้” ซึ่งเจ้าตัวในเวลานั้นอาจยังคาดไม่ถึงเรื่องต้นทุนการผลิตก็ได้ว่ามันจะบานปลายขนาดนี้ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ด้วยท่าที่การยุบแผนทำรถยนต์ไฟฟ้าราคาย่อมเยาทิ้ง เพื่อเอางบและทรัพยากรไปพัฒนาระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 5 ครั้งนี้ จึงทำให้หลายฝ่ายเรื่องมองว่า ในระหว่างนี้ เราอาจจะไม่ได้เห็นรถยนต์โมเดลใหม่ๆจากแบรนด์ Tesla ไปอีกพักใหญ่ ตราบใดที่แบรนด์ยังไม่สามารถบรรลุในการพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัตินี้ให้สำเร็จลุล่วงได้ ซึ่งอาจใช้เวลานานนับปี หรือสิบปีหลังจากนี้

และนั่นก็นับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลพอสมควร เพราะอันที่จริงในช่วงไม่กี่ปีมานี้ พวกเขาก็แทบไม่ได้มีผลิตภัณฑ์ที่มีการปฏิวัติด้านนวัตกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่เท่าไหร่นักอยู่แล้ว นอกจากเรื่องการผลิตโครงสร้างตัวรถด้วยกรรมวิธี Mega Cast

ดังนั้นหากรถยนต์ที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ยังต้องถูกลากขายอีกนาน นั่นอาจส่งผลถึงความต้องการของลูกค้าในตลาดที่หดตัวตามด้วย เว้นแต่เหล่าสาวกจะยังคงรักในแบรนด์และเลือกซื้อรถของแบรนด์ด้วยเหตุผลอื่นที่ไม่ใช่ด้านนวัตกรรม ซึ่งอย่างที่เราทราบกันดีว่านั่นเป็นสิ่งที่ตรงข้ามกับความเป็นจริงในปัจจุบัน

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.