Home » ทางหลวง นำร่องสายเอเชียให้ขับ 120 ก.ม/ช.ม.
Test Drive Chevrolet Colorado Storm
ข่าวสารยานยนต์

ทางหลวง นำร่องสายเอเชียให้ขับ 120 ก.ม/ช.ม.

ทางหลวง เตรียมประกาศใช้ความเร็ว 120 ก.ม./ช.ม. นำร่อง ในถนนสายเอียขับ 120 ก.ม./ช.ม ช่วงบางปะอิน-นครสวรรค์  แทน 90 ก.ม./ช.ม. หลังพบ รถร้อยละ 85 ใช้ความเร็วกำหนดตามกฎหมาย

หลังจากที่กรมทางหลวง มีแนวนโยบายศึกษาความเร็วขับขี่บนถนนทางหลวงทั่วประเทศ ให้ทางหลวงที่ช่องทางจราจรเกิน 4 ช่องทาง จราจรขึ้นไป ควรใช้ความเร็วได้มากกว่าที่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราและ ตำรวจทางหลวง ยึดตามตัวบทกฎหมาย ว่าให้ขับ 90 ก.ม./ช.ม. นั้น

Test Drive Chevrolet Colorado Storm
Test Drive Chevrolet Colorado Storm

ล่าสุด วานนี้ สำนักข่าวไทยพีบีเอส ได้ สัมภาษณ์ นาย สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ได้ให้การเปิดเผยว่า ทางกรมทางหลวง จะนำร่องใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนดใหม่ เป็น 120ก.ม./ช.ม. ในถนน สายเอเชีย ในช่วงตั้งแต่ บางปะอิน ไปถึงนครสวรรค์ ระยะทาง 150 กิโลเมตร ให้สามารถใช้ความเร็วดังกล่าวได้

เนื่องจากเกาะกลางถนนมีหลายรูปแบบ ทั้งร่องกลาง , และ แบริเออร์ให้ความปลอดภัย รวมถึงมีแนวเส้นถนนชัดเจน และปัจจุบันรถกว่าร้อยละ 85 ใช้ความเร็วอยู่ที่ 110-125 ก.ม./ช.ม. และปัจจุบันถนนยังมีการปรับปรุงช่องทางเดินรถ เป็น 6 ช่องทาง ( ไป 3กลับ 3 / บางช่วง มี 10 ช่องทาง)

สำหรับการดำเนินงาน จะแบ่ง เป็นดังนี้ ช่องซ้ายสุด ให้ใช้ความเร็ว ไม่เกิน 80 ก.ม./ช.ม. ช่องกลางใช้ความเร็วได้ไม่เกิน 100 ก.ม./ช.ม .และ ช่องทางขวาสุด ใช้ความเร็วได้สูงสุด 120 ก.ม./ช.ม.

ส่วนการขยายการปรับใช้ความเร็วสูงสุดเป็น 120 ก.ม./ช.ม จะดำเนินการกับถนนสายหลัก อื่นๆ ต่อไป ทั้ง ถนน พหลโยธิน , ถนนเพชรเกษม , ถนนมิตรภาพ และ ถนนสุขุมวิท โดยตนได้มอบหมายให้ สำนักงานสำรวจ ออกแบบ และ เขตทางหลวง ไปศึกษาปรับปรุงจุดเสื่องในทางที่สามารถทำได้ก่อน แล้ว

ที่มา   Thai PBS

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.