Home » โฆษณา Toyot Hilux “ถูกแบน” ในสหราชอาณาจักร เพราะดูไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

โฆษณา Toyot Hilux “ถูกแบน” ในสหราชอาณาจักร เพราะดูไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

การแบน หรือ ห้ามฉายโฆษณา เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย หากคลิปโฆษณาเหล่านั้น สร้างความสุ่มเสี่ยง หรือไม่มีความเหมาะสม ในสายตาของหน่วยงานคัดกรอง แต่ใครคิดล่ะว่า “การโฆษณาเอารถไปวิ่งป่าเขา” จะทำให้คลิปโฆษณาถูกแบบได้ด้วย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เป็นกรณีที่เกิดขึ้นกับโฆษณาของรถยนต์ Toyota Hilux ในกลุ่มประเทศสหราชอาณาจักร ที่มีการเปิดแคมเปญสุดเท่เอาไว้ว่า “Born to Roam” หรือ “เกิดมาเที่ยว” ซึ่งการเที่ยวในที่นี้ ก็ไม่ได้หมายถึงแค่การขับรถออกไปแฮงเอาท์กับเพื่อนฝูง แล้วปาร์ตี้แคมปิ้งกันชิวๆเสียทีเดียว

เพราะจากในคลิปโฆษณาต้นเรื่อง จะเห็นได้ว่าการเที่ยวเตร่ของรถ Hilux ในคลิปนั้น คือการที่มันพาตัวเองไปบุกตะลุยตามพื้นที่ธุรกันดารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทุ่งหญ้าสะวันนา, ป่าสนที่แน่นขนัด, แม่น้ำสายใหญ่ ที่แม้จะแห้งไปมากแล้ว แต่ก็ยังเต็มไปด้วยกรวดหิน กับร่องน้ำตลอดสาย

และสุดท้ายคือเนินเขาสูง ที่เต็มไปด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ ก่อนที่รถจะค่อยๆพากันกลับบ้าน เพื่อรอรับเจ้าของที่ไม่รู้ว่ารถตนเองแอบไปเที่ยวมา (แม้จะสังเกตได้ว่า ที่ล้อมีรอยเขลอะแปลกๆก็ตาม)

แน่นอน จากเนื้อหาในคลิป หากเป็นคนไทย ก็คงมองว่ามันคือคลิปโฆษณาที่มีความสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก เพราะมันคือการวางบทให้เหมือนกับฝูงรถ Hilux มีชีวิตเป็นของตนเอง และตัวมันเองก็ชื่นชอบในการบุกตะลุยเป็นชีวิตจิตใจ ด้วยขีดความสามารถ และความทนทานของตัวรถ ซึ่งเชื่อว่าไม่ใช่แค่ชาวไทย แต่ชาวต่างชาติก็คงเข้าใจถึงความหมายของคลิปนี้ได้ไม่ยาก

อย่างไรก็ดี ด้วยสโลแกน เกิดมาเที่ยว ที่ไม่ได้หมายถึงการเที่ยวเตร่ในเมือง แต่หมายถึงการไปบุกตะลุยในถิ่นธุรกันดาร ทำให้หน่วยงานมาตรฐานการโฆษณา หรือ Advertising Standards Authority (ASA) ของสหราชอาณาจักรมองว่ามันคือโฆษณาที่ส่งเสริมให้ผู้คนนำรถไปใช้งานโดยอาจไม่คำนึงถึงสภาพแวดล้อม และเป็นการทำลายธรรมชาติที่ควรรักษาไว้

แน่นอนทางฝั่ง Toyota ก็ได้มีการออกมาชี้แจงว่า ความหมายของคลิปนี้ แท้จริงแล้วพวกเขาต้องการจะสื่อว่ารถยนต์ Toyota Hilux ของตนเองนั้น เกิดมาพร้อมความทนทาน รองรับการใช้งานที่มีความสมบุกสมบัน และยังระบุอีกว่าตัวสถานที่ ที่ใช้ในการถ่ายทำโฆษณา ก็ไม่ใช่สถานที่สาธารณะ หรืออุทยาน แต่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคลในประเทศสโลวีเนีย ซึ่งเจ้าของพื้นที่ก็ให้ความอนุเคราะห์ในการถ่ายทำแล้ว

แถมทางค่ายยังย้ำอีกว่า ตนเองคือบริษัทผู้ผลิตที่ทำรถยนต์เสริมกำลังด้วยระบบไฟฟ้า (ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด) มาตั้งแต่ปี 1997 ดังนั้นทางแบรนด์จึงมีความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมแน่นอน ไม่ได้มีเจตนาจะชักชวนใครให้ทำร้ายธรรรมชาติแต่อย่างใด

ท้ายที่สุด ทางหน่วยงาน ASA ก็ไม่ทำการปลดแบน และยืนยันเหตุผลในการประกาศแบนอยู่ดี จึงทำให้ชาวสหราชอาณาจักร ไม่สามารถชมโฆษณาที่มีความสร้างสรรค์ชิ้นนี้ได้ และทาง Toyoa UK เอง ก็ต้องหาชุดโฆษณาใหม่ (รวมถึงนิยามใหม่) ของ Toyota Hilux สำหรับโปรโมทในบ้านตนเองต่อไป

แล้วทุกท่านคิดเห็นอย่างไรกันบ้างล่ะครับ ?

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.