Home » Toyota ปรับแผน เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่นในปี 2026 รถกระบะคันแรก โผล่ปลายปีนี้
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Toyota ปรับแผน เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 10 รุ่นในปี 2026 รถกระบะคันแรก โผล่ปลายปีนี้

เข้าสู่เดือนที่ Koji Sato บอสใหญ่ป้ายแดงของ Toyota ได้เข้ามาทำงานเต็มตัว หลังรับไม้ต่อจากหลานผู้ก่อตั้งอย่าง Akio Toyoda ดังที่ทางค่ายประกาศไปเมื่อปลายปีก่อน ตอนนี้บอสใหม่ก็ไม่รอช้า รีบประกาศนโยบายสนองความต้องการกระแสโลกทันที ด้วยการตั้งเป้าขายรถไฟฟ้าให้ได้ 1.5 ล้านคัน/ปี ภายในปี 2026

จากการจัดงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการแถลงข่าวในนามประธานกรรมการบริหาร หรือ CEO อย่างเป็นทางการครั้งแรกของนาย Koji Sato เปิดเผยว่า แม้บริษัทจะยังคงมุ่งเน้นการพัฒนารถยนต์เพื่อเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ตามนโยบายเดิมคือ “Multi-Pathway” หรือทางเลือกพลังงานที่หลากหลาย สำหรับยานพาหนะตามเดิม

แต่เพื่อให้ตอบบสนองกับความต้องการของลูกค้าในกระแสตลาดโลก ทางบริษัทจะมุ่นเน้นการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลักมากขึ้น โดยแม้จะไม่มีการระบุถึงเป้าหมายก่อนหน้านี้ ที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้แตะหลัก 3.5 ล้านคัน/ปี ในปี 2030 แต่ นาย Sato ก็ระบุว่าในปี 2026 ทางบริษัทจะต้องขายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 1.5 ล้าน คันในปีดังกล่าว

ซึ่งถือว่าเป็นเป้าหมายที่ก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2022 ของบริษัท ที่ทำได้เพียง 24,466 คันเท่านั้น โดยคิดเป็น 0.2 % จากยอดขายรถทั้งหมดของบริษัท (แต่นั่นก็เข้าใจได้ว่าเกิดจากปัญหาชิ้นส่วนขาดแคลน และปัญหาจากการผลิต ที่ทำให้การส่งมอบรถต้องหยุดชะงักไปพักใหญ่)

และเพื่อให้ถึงเป้าหมายนั้น ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปี นิดๆ ทางด้านนาย Hiroki Nakajima รองประธานบริษัทก็ได้เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า ทาง Toyota ตั้งใจที่จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันใหม่ออกมาวางจำหน่ายให้ได้มากถึง 10 รุ่นภายในปี 2026

ซึ่งแม้เจ้าตัวจะไม่ได้มีการลงรายละเอียดเฉพาะเจาะจง ว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ทั้ง 10 โมเดล จะมาพร้อมกับหน้าตา และรายละเอียดทางเทคนิคอย่างไรมากนัก แต่เจ้าตัวก็ย้ำชัดว่า รถแต่ละคัน จะถูกออกแบบมาให้ถูกจริตผู้ใช้ในแต่ละแห่งทั่วโลกแน่นอน

เริ่มจาก การทำรถไฟฟ้าระดับพรีเมียม ภายใต้แบรนด์ Lexus 1 รุ่น, ทำรถเอสยูวี หรือรถอเนกประสงค์ไฟฟ้าใหม่ 3 รุ่น ภายในปี 2025 สำหรับทำตลาดในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก โดยใช้โรงงานแบตเตอรี่จากซัพพลายเอร์ในนอร์ทแคโรไลน่า, นอกจากนี้ยังมีรถยนต์ไฟฟ้า(ที่ไม่ได้บอกว่าเป็นรูปแบบไหน)อีก 2 รุ่น ที่มีไว้เพื่อเน้นการทำตลาดในประเทศจีนเป็นพิเศษ ต่อจาก bZ4X และ bZ3 ที่ตีตลาดไปก่อนแล้ว

ส่วนในประเทศที่นิยมรถกระบะขนาดเล็ก โดยเฉพาะในทวีปเอเชียอย่างเช่นประเทศไทยของเราเอง ก็จะมีการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นใหม่ ภายในปี 2023 ซึ่งนั่นอาจเป็น Toyota Hilux Revo EV ที่เราได้เห็นร่างต้นแบบของมันไปแล้วก่อนหน้านี้เมื่อปลายปีก่อน

ท้ายที่สุด ทางผู้บริหารยังมีการเผยภาพคอนเซ็ปท์รถยนต์ไฟฟ้าโมเดลใหม่ๆอีก 3 รุ่น ได้แก่ Tacoma EV, Crown EV, และ bZ Compact SUV ที่ทั้งหมดล้วนเป็นโมเดลที่จะถูกทำขายจริงในเร็วๆนี้เช่นกัน ออกมาอีกด้วย เพื่อย้ำชัดกับลูกค้าว่าพวกเขาไม่ได้ตั้งนโยบายนี้ขึ้นมาเล่นๆแน่นอน

ไม่เพียงเท่านั้น นาย Nakajima ยังเปิดเผยอีกว่า เหล่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ที่ถูกไล่เรียงรายละเอียดโดยคร่าวๆไปว่าจะถูกเปิดตัวในช่วงปี 2026 นั้น จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ทำให้มันมีสมรรถนะซึ่งต่างออกไปจากรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชันปัจจุบันเป็นอย่างมาก

และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องของบุคลิกการขับบขี่ เพราะแกนหลักในการออกแบบและเซ็ทอัพตัวรถนั้น จะมี “หัวใจจากสนามแข่งขัน” ทั้งหมดแน่นอน

นอกเหนือจากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า ด้วยนโยบาย Muti-Pathway ดังที่ระบุไว้ข้างต้น ทาง Toyota จึงจะยังคงมุ่งหน้าพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกอื่นๆ ควบคู่ไปด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฮบริดแบบ PHEV หรือ ปลั๊กอิน ที่จะต้องมีระยะทางในการใช้งานด้วยโหมดไฟฟ้า ให้ได้มากกว่า 200 กิโลเมตร

รวมถึงการพัฒนารถยนต์พลังงานเซลเชื้อเพลิง, หรือเชื้อเพลิงสังเคราะห์ ทั้งก๊าซไฮโดรเจน/ไฮโรเจนเหลว/หรือ e-Fuels เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ (ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์) ภายในปี 2050

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.