Home » Toyota ปล่อยคลิปทดสอบ พร้อมเสียงสุดเร้าจาก “เครื่องยนต์ New Gen”
ข่าวต่างประเทศ ข่าวสารยานยนต์

Toyota ปล่อยคลิปทดสอบ พร้อมเสียงสุดเร้าจาก “เครื่องยนต์ New Gen”

หลังการเปิดโปรเจ็กท์พัฒนาเครื่องยนต์ยุคใหม่ ร่วมกับ Mazda และ Subaru ไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ทาง Toyota ก็ยังคงมีการอัพเดทข้อมูลการพัฒนาในฝั่งตนเองออกมาเรื่อยๆ และล่าสุดก็เป็นการเผยคลิปรถทดสอบที่ใช้เครื่องยนต์ยุคใหม่จากโปรเจ็กท์ดังกล่าวออกมา

จากการเผยแพร่คลิปข้างต้นบนช่องทางออนไลน์อย่าง Youtube Channel ที่มีชื่อว่า Toyota Times Global ซึ่งอันที่จริงคือช่องทางกระจายข่าวสารในลักษณะของสำนักข่าวของแบรนด์ Toyota บริษัทแม่อย่างเป็นทางการ โดยเนื้อหาหลักของคลิป คือการนำเสนอข้อมูลและแนวคิดในการพัฒนาเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่เป็นโปรเจ็กท์ร่วมกับทั้งทาง Mazda และ Subaru

ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ หลังจากที่เนื้อหาของคลิปเน้นไปที่จังหวะของการแถลงข่าว และอธิบายข้อมูลพอสังเขปของทั้ง 3 เครื่องยนต์ยุคใหม่ที่่ Toyota กำลังพัฒนาอยู่พักใหญ่ ในช่วงนาทีที่ 21.10 นาที เป็นต้นเป็นไปป ก็เป็นช่วงที่ทางค่ายได้เผยให้เราได้สัมผัสกับเครื่องยนต์ยุคใหม่ขณะถูกนำมาทดสอบจริงเป็นครั้งแรก

โดยแม้ทางค่ายจะไม่มีการเผยให้เห็นหน้าตาเครื่องยนต์เมื่ออยู่ในห้องเครื่องฯของรถยนต์จริงๆ แถมรถยนต์ตัวทดสอบที่ว่ายังถูกทำโมเสคเบลอภาพเสียมิด จนเราแทบไม่สามารถเดาได้เลยว่ารถคันที่ถูกนำมาเป็นตัวทดสอบ มีพื้นฐานมาจากรถยนต์รุ่นใด

แม้กระทั่งภายในห้องโดยสารของรถทดสอบเอง ก็ยังถูกเบลอช่วงคอนโซลเกียร์เอาไว้ และยังมีการแปะเทปต่างๆมากมายรอบพื้นที่ เพื่อบดบังและพรางตา

แต่ถึงกระนั้นด้วยความที่เรายังสามารถสังเกตได้ว่ามันคือรถยนต์ทรงซีดาน 4 ประตู และเมื่อมองไปที่งานออกแบบดีไซน์แผงประตู เราก็จะพบว่ามันคือรถยนต์ Lexus IS รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ถูกนำมาดัดแปลงใหม่เพื่ให้เหมาะกับการทดสอบเครื่องยนต์ลูกใหม่ในครั้งนี้

และจากเนื้อหาของคลิปในช่วงการทดสอบ Mr. Uehara ผู้เป็นหัวหน้าทีมทดสอบ ก็ได้เปิดเผยว่าตัวรถคันที่ถูกนำมาดัดแปลงเป็นรถทดสอบนั้น ถูกปรับแก้ในหลายๆจุดบริเวณห้องเครื่อง ซึ่งแน่นอนว่านั่นหมายถึงการปรับย้ายจุดยึดแท่นเครื่องฯต่างๆใหม่ เพราะเครื่องยนต์ที่ถูกนำมาทดสอบนั้น เป็นเครื่องยนต์ใหม่ทั้งลูก

นอกจากนี้ยังมีการออกแบบและติดตั้งให้เครื่องยนต์อยู่ติดกับห้องโดยสารมากกว่าเดิม หรือว่าง่ายๆคือเป็นการเขยิบเครื่องยนต์ให้ถอยหลังเข้าสู่จุดศูนย์กลางรถมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อทำให้รถมีความสมดุลมากที่สุด เช่นเดียวกับด้วยความที่เครื่องยนต์ลูกใหม่นี้มีความสูงที่น้อยลง ทำให้มันช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงให้เตี้ยลง ซึ่งส่งผลถึงความมั่นคงของตัวรถในขณะหักเลี้ยวที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

แต่ทั้งหมดที่ไล่เรียงมา ยังเป็นสิ่งที่ผู้ชมอย่างเราๆไม่สามารถสัมผัสได้ ดังนั้นจึงมีแค่เพียงสุ้มเสียงจากเครื่องยนต์เท่านั้น ที่เรายังสามารถได้ยินและพอจะอนุมานได้ว่าเครื่องยนต์ที่ถูกติดตั้งในรถทดสอบนั้น มีพละกำลังติดตัวมามากพอสมควร

โดยมันอาจเป็นเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ลูกใหญ่สุดในโปรเจ็กท์การพัฒนาขุมกำลังยุคใหม่ครั้งนี้ และหากเราลองสังเกตกันให้ดี ก็จะพบว่ามันอาจเป็นเครื่องยนต์ที่ชอบให้ผู้ขับต้องลากรอบเพื่อเค้นกำลัง ซึ่งน่าจะถูกใจสายซิ่งอยู่ไม่น้อย

ส่วนสายใช้งานทั่วไปก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะเมื่อเครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้ถูกนำไปติดตั้งในรถขายจริง มันก็จะต้องมีรุ่นที่ถูกขับเคลื่อนร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในลักษณะของรถยนต์ไฮบริดร่วมด้วย ซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องของย่านกำลังในช่วงรอบต่ำๆได้ดีอยู่แล้ว

แน่นอน เนื่องจากเครื่องยนต์ที่ถูกนำมาทดสอบในครั้งนี้ ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาเพียงช่วงต้น-กลางเท่านั้น จึงทำให้ทางค่ายยังไม่ได้มีการเปิดเผยข้อมูลใดๆเกี่ยวกับมันออกมามากมายนัก นอกไปเสียจากการระบุว่าพวกมัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ, เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบ, และเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบ

ล้วนแล้วแต่ถูกสร้างมาด้วยจุดประสงค์หลักคือการเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเชิงความร้อนดีกว่าเดิม และยังต้องมีขนาดตัวที่เล็กกว่าเดิม รวมถึงยังต้องสามารถทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพียงเท่านั้น

ส่วนตัวเลขรายละเอียดทางเทคนิคที่แน่ชัดยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลออกมา ดังนั้นเราจึงมีแต่จะต้องรอการอัพเดทข้อมูลกันต่อไปเท่านั้นนับจากนี้

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.