Home » Ora Good Cat แมวดียอดฮิต วันวาน ทำไม วันนี้คนเมิน
ข่าวสารยานยนต์

Ora Good Cat แมวดียอดฮิต วันวาน ทำไม วันนี้คนเมิน

ในช่วงหลายปีทีผ่านมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า กลายมาเป็นกลุ่มตลาดสำคัญในไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเข้ามาของแบรนด์ รถยนต์จากจีน หนึ่งในรถที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ก็ไม่พ้น เจ้า ORA Good Cat น้องแมวดี ที่เคยขายดี มาวันนี้ มันกลับยอดขายลดลง ความนิยมเสื่อมถอย จนไม่ค่อยเห็น รุ่นใหม่ ป้ายแดงทำตลาด

ORA เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า ภายใต้สังกัด Great Wall Motor เข้ามาทำตลาด ต่อจากแบรนด์ Haval ที่เข้ามาเปิดตัวรถยนต์อเนกประสงค์ไฮบริด และ ส่ง รถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat เข้ามาทำตลาดในไทย เป็นรุ่นแรก แถมยังสร้างความสำเร็จ อย่างล้นหลามตอบโจทย์ คนมองหา รถยนต์ไฟฟ้า

อันที่จริง , เราสามารถ จะพูดได้เต็มปาก ว่า ORA Good Cat เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่สร้างความสำเร็จ ให้กับแบรนด์ รวมถึง ก่อร่างสร้างตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้แข็งแกร่ง ต่อจากทางเอ็มจี แนะนำ รถอเนกประสงค์ไฟฟ้า MG ZS EV

เจ้าแมวดี เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก ที่ออกมาภายใต้การใช้โครงสร้างมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในนาม Lemon Platform

การเปิดตลาดในวันที่ 29 ตุลาคม ในปี 2021 สร้างความคึกคัก ให้ตลาด โดยเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่ทำราคา ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ใน Ora Good Cat 400 Tech สนนราคา จำหน่ายในเวลานั้น 989,000 บาท ก่อนที่ทางแบรนด์ จะเข้าร่วมโครงการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ จนทำให้ ราคาขายขยับลงอย่างต่อเนื่องตามลำดับ จนอยู่ในระดับที่จับต้องง่ายขึ้น

ด้วยราคา ประกอบกับ ในตอนที่ ORA เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า ยังไม่มีแบรนด์ใดเข้ามาทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากนัก ในเวลานั้นมี MG ZS EV ที่เข้ามาทำตลาดอยู่แล้ว และแบรนด์อื่นๆ ก็จะเป็นกลุ่มรถที่มีราคาสูง ไม่เป็นที่นิยมเท่าไร

ด้วยความไม่มีทางเลือกมากนักในเวลาดังกล่าว ทำให้ ยอดขายสามารถเดินได้เรื่อยๆ ยิ่ง ตอนเข้าร่วมการส่งเสริมกับภาครัฐบาล ทำให้ยอดขายเดินดีขึ้นจากราคาที่ถูกลง มาต่ำกว่าล้านบาท ถูกกว่า รถสันดาปในระดับเกัยวกัน ด้วยการส่งเสริมจากภาครัฐ ทำเอาลูกค้าชาวไทยรีบจับจอง

แต่ถ้าเรามามองดู ตัวโปรดักส์ ดีๆ เราจะพบว่า Ora Good Cat เป็นรถที่ มุ่งเน้นในการขายดีไซน์งานออกแบบเป็นหลัก

ทรวดทรง ที่มาในแบบทันยุคร่วมสมัย futuristic Design ทำให้ รถกลายเป็นทรงที่คนชอบก็ชอบเลย คนที่ไม่ชอบไม่ถูกใจ ก็จะรู้สึกเฉยๆ กับเจ้าแมวทันที

ทำให้คนซื้อ ก็เป็นคนที่ต้องรัก หรือ ชอบงานออกแบบตัวรถที่ทำออกมาในลักษณะนี้ ซึ่งจะมีคนชอบสักเท่าไร ก็นับว่า ตอบได้ค่อนข้างยากพอสมควร แถมส่วนใหญ่เจาะกลุ่มผู้หญิง เป็นหลัก ทั้งที่คนใช้รถมีทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ยิ่งตอนหลัง จำนวนรถยนต์ไฟฟ้า มีหลายรุ่นหลากทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะ การเข้าของรถ MG4 หรือจะเป็นรุ่นอื่นๆที่มีราคาถูกกว่า หรือ สูงกว่านิดหน่อย จ่ายเพิ่มก็อาจได้รถใหญ่กว่า หรือ เป็นรถอเนกประสงค์

นอกจากนี้กับราคาขายที่เท่ากัน รถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่นกลับมอบสมรรถนะมากกว่า เช่น MG 4 รถที่มีขนาดเท่ากันวันนี้ มีพลังขับ สูงสุด 170 แรงม้า และ แรงบิด 250 นิวตันเมตร ในทุกรุ่นย่อย

ส่วนเจ้าแมว ให้กำลังขับสูงสุด 143 แรงม้า และแรงบิด 210 นิวตันเมตร เท่านั้น แม้ว่ากำลังขับอาจไม่ใช่ทั้งหมดที่ทำให้คุณซื้อรถ แต่จ่ายเงินในราคาเท่าๆ กัน ถ้าได้พลังขับมากกว่า คนซื้อก็คงอยากจะได้พลังขับมากกว่าหรือไม่

แถม ถ้าอยากได้พลังขับเท่าเพื่อนร่วมชาติ ก็ต้องซื้อรุ่น GT ซึ่งก็มาพร้อมการตบแต่งสไตล์ไม่รักก็ผ่านไปอีก เช่นการใช้ดทนสีเหลือง ทำให้ยอดขายยิ่งน้อยลงตามไปอีก จนเราไม่เห็นใครค่อยซื้อรุ่น GT

ทำให้ยอดขายเจ้าแมวไม่ได้ปังเหมือนเดิม อย่างที่ผ่านมา

ไม่เพียงแค่ที่เรากล่าวมาเท่านั้น ในตลอด 2 ปีที่รถวางขาย ORA เจอ เหตุรับน้องหลายรอบ จนคนที่ศึกษา เรื่องรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจัง อาจขอผ่าน หรือ เลือกคู่แข่ง แม้ว่า มีราคาจำหน่ายมากกว่า

ยกตัวอย่างเช่น กรณีแรกที่โจษจันกันในโซเชี่ยล คือ มีผู้ใช้ขับน้องแมว พาญาติจะไปขึ้นภูชี้ฟ้า โดยออกจากตัวเมืองพะเยาไปตามทางเรื่อยๆ จนโลกโซเชี่ยลตั้งคำถามถึงกรณีดังกล่าว

แม้ว่าสุดท้าย จะมีการตรวจสอบภายใน รวมถึงมีคำแนะนำออกมาพูดให้ผู้ใช้สบายใจขึ้น แต่ก็เหมือนเป็นตราบาปเรื่องตัวรถ

กรณีต่อมา เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร เมื่อผู้ใช้เกิด ขับรถถอยตกกระแทกขอบปูน จนเมื่อไปตรวจสอบ พบว่าแบตเตอร์รี่ที่ถูกวางห้อยไว้ใต้ห้องโดยสารได้รับความเสียหายบุบ ทีแรกมีการแจ้งเปลี่ยนแบต ซึ่งมีมูลค่าสูงมาก

ภายหลังจากการตรวจสอบ โดยช่างผู้ชำนาญการ และทีมวิศวกรชาวจีน ให้คำแนะนำในการเปลี่ยนเฉพาะเคสแบตเตอร์รี่ภายนอกได้ ผู้ใช้ และโซเชี่ยลสบายใจขึ้น

และด้วยความแบตเตอร์รี่ห้อยอยู่ทางด้านล่าง ทำให้บางคนหวั่นใจ ในกรณีกระแทกใต้ท้อง หรือ แบตเตอร์รี่ต้องรับหรือโดนน้ำอย่างเลี่ยงไม่ได้จากการใช้งาน ซึ่งยังไม่มีเหตุใดๆ มาก่อน แต่ก็มีความกังวลจากลูกค้า

แถมทั้งสองเคส ก็เกิดจากรถรุ่นเดียวกัน คือเจ้าแมวดีในเวลาห่างกันไม่นาน ลูกค้าที่เคยรับทราบข้อมูลข่าวสาร ทั้งจากโซเชี่ยล มาวันนี้หากตัดสินใจซื้อ สำหรับคนที่ไม่ได้ชอบตัวรถที่ดีไซน์จริงๆ ก็เลย มักจะขอผ่านไปก่อน สู่ตัวเลือกอื่นๆ ที่มีมากมาย

น้องแมว เคยขายดีในวันวาน วันนี้อาจถูกมองผ่าน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่การมองผ่านครั้งนี้ ทำให้ทางแบรนด์ อาจรู้สึกว่าแปลก ทั้งที่มาตั้งโรงงานผลิตในไทยกลับขายไม่ดีอย่างที่คาด ส่วนสำคัญคือต้องยอมรับก่อนว่า รถเองก็ขายมานาน การจะสู้ศึกนี้ สำคัญเลย ต้องไม่ลืมว่า ใครคือลูกค้า และ เขาชอบรถเราที่อะไร

ส่วนใครที่ยังไม่เป็นลูกค้า จะทำอย่างไร ให้จับใจยอมมาเป็นลูกค้า แน่ว่า การลดราคาอาจเป็นทางเลือกที่ตอบคำถามนี้ แต่ก็เพียงระยะเวลาสั้นๆ ที่ คำสั่งสวรรค์จากเมืองจีน อาจไม่เข้าใจคนไทย ยิ่ง ora พยายามเน้น รถขายดีไซน์ มากกว่าสมรรถนะ ก็เลยเป็นเหตุทำให้ยอดขายเดินไม่ดี เหมือนเดิม

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.