Home » Toyota ยืนยัน Yaris Ativ ตัวขายจริง ผ่านมาตรฐานปลอดภัย พร้อมอัพเดทความเคลื่อนไหว ก่อนเตรียมเปิดการส่งมอบอีกครั้ง เร็วๆนี้
ข่าวสารยานยนต์ ข่าวในประเทศ

Toyota ยืนยัน Yaris Ativ ตัวขายจริง ผ่านมาตรฐานปลอดภัย พร้อมอัพเดทความเคลื่อนไหว ก่อนเตรียมเปิดการส่งมอบอีกครั้ง เร็วๆนี้

จากดราม่าเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยของ Toyota Yaris Ativ ที่เป็นเรื่องราวใหญ่โตในโลกออนไลน์ และทำให้ผู้ใช้หลายคนเกิดความกังวลใจ ล่าสุดทาง Toyota บริษัทแม่ ได้ลงทุนบินข้ามฟ้าจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อจัดงานแถลงความเคลื่อนไหวและคลายความกังวลใจในเรื่องนี้แล้ว

ข้อความเบื้องต้น จากกรณีที่บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง UN-R95 ของรถยาริส เอทีฟ ที่ผลิตในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุด มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมเป็นการเฉพาะกิจ เพื่อทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด  และแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่ก่อให้เกิดความไม่สะดวกและข้อกังวลใจ ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้าชาวไทย ผู้แทนจำหน่ายฯ พนักงาน หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

และเนื่องในโอกาสเดียวกันนี้ มร.อากิโอะ โตโยดะ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารของกลุ่มบริษัทโตโยต้า ได้ยืนยันความมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์โตโยต้า ต้องการตอกย้ำความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวไทยว่า “Yaris Ativ” เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ อีกทั้งยังยืนยันว่าลูกค้าและผู้ที่ครอบครองยังคงสามารถใช้งานรถรุ่นนี้ต่อไปได้อย่างสบายใจไร้ข้อกังวล

นอกจากนี้ ในงานแถลงข่าวเดียวกัน มร. มาซาฮิโกะ มาเอดะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารภาคพื้นเอเชีย กล่าวเพิ่มเติมว่า “โตโยต้ามี กระบวนการในการปฏิบัติก่อนส่งรถให้กับลูกค้า นั่นคือ การพัฒนา การรับรอง การผลิต และการจำหน่าย”

ทั้งนี้เราขอยืนยันว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาเรื่องความปลอดภัยและคุณภาพของรถยนต์ระหว่างกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่เป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการรับรอง ซึ่งมีการตรวจพบถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เราให้ความสำคัญอย่างยิ่ง จึงมีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

และเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบของประเทศไทย โตโยต้าจึงระงับการส่งมอบและการจำหน่ายรถยนต์รุ่นดังกล่าวชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ทาง โตโยต้า ยังได้มีการอัพเดทความเคลื่อนไหว ในการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยของ Toyota Yaris Ativ หลังจากที่พบปัญหาในครั้งนี้เพิ่มเติม เป็นข้อๆอีกว่า

  • หลังจากที่ตรวจพบความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง ทางบริษัท
    ไดฮัทสุ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถังและในการขอการรับรอง ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้าง ด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่าย (ชิ้นส่วนตัวขายจริง) ในรถรุ่นยาริส เอทีฟ เป็นการภายใน
    และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 (มาตรฐานความปลอดภัยเมื่อรถเกิดการชนทางด้านข้าง) ทั้งหมด  
  • ไดฮัทสุ ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใดๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ
  • นอกจากนั้น ทางบริษัทได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566  โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยี่ยมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม
  • ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566, บริษัทฯได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม) และขณะนี้ ทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่ายและส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

สรุป หลังเกิดปัญหาการตรวจพบความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ทางไดฮัทสุ ซึ่งเป็นบริษัทที่รับผิดชอบในการทดสอบและพัฒนาตัวรถ Toyota Yaris Ativ ได้มีการนำรถร่างตัวขายจริงไปทดสอบการชนเป็นการภายในที่ประเทศญี่ปุ่น และมีการนำรถตัวขายจริง (ตัดจากไลน์ผลิตจริง) ในไทยไปทดสอบโดยมีสักขีพยาน เป็นหน่วยงานด้านความปลอดภัยจากประเทศเบลเยียมเป็นสักขีพยาน

ซึ่งผลจากการทดสอบทั้งสองครั้ง ตัวรถ Toyota Yaris Ativ คันที่ถูกสร้างขึ้นในแบบของรถขายจริง (จริงๆ) กับรถตัวขายจริง ที่ตัดมาจากไลน์ผลิตในไทย ล้วนผ่านมาตรฐานการชนทางด้านข้าง UN-R95 ทุกประการ

นั่นจึงเท่ากับว่าตัวรถที่ขายจริงและส่งมอบให้กับลูกค้าไปแล้วเกือบ 40,000 คัน รวมถึงอีกหลายหมื่นคันที่กำลังรอการส่งมอบแต่ถูกพักไว้ก่อน และอีกหลายคันที่ยังคงถูกผลิตออกมาเรื่อยๆ (ไลน์ผลิตตัวรถ ไม่ได้มีการปิด หรือพักแต่อย่างใด) ล้วนมีความปลอดภัย ผ่านมาตรฐานการทดสอบ ไม่มีปัญหาต่อการใช้งานตามที่ลูกค้ากังวลแต่อย่างใด

และทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินการขายเป็นไปอย่างถูกต้อง ทาง Toyota จึงได้มีการเตรียมส่งเอกสารรับรองความปลอดภัย ของรถตัวขายจริงที่ถูกนำไปทดสอบการชน ให้กับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ออกเอกสารรับรองความปลอดภัย ตามหลักกฏหมายของประเทศไทยอีกครั้ง

ซึ่งแม้จะไม่มีการประกาศกำหนดเวลาการอนุมัติการรับรอง ไปจนถึงการประกาศเปิดรับจอง วางจำหน่าย และส่งมอบตัวรถให้กับลูกค้าอีกครั้ง แต่ทาง Toyota ก็ได้ให้การรับรองว่าทางบริษัทจะเร่งดำเนินการให้ลุล่วงโดยเร็วที่สุด

แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่

Comments are closed.